การวิเคราะห์คะแนนจากแบบประเมินสมรรถนะ
ใช้เอกสารผลการประเมินสมรรถนะที่จำเป็นต้องพัฒนาจากแบบประเมิน  ตามรายละเอียดดังนี้ 
          1) นำผลคะแนนจากแบบประเมินตนเอง
ใส่ในช่อง “ประเมินโดยตนเอง” 
          2) นำผลคะแนนจากแบบประเมินโดยผู้บังคับบัญชา
ใส่ในช่อง “ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา” 
          3) นำผลคะแนนจากแบบประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน
ใส่ในช่อง “ประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน”
          4) นำผลคะแนนจากแบบประเมินโดยผู้รับบริการ
ใส่ในช่อง “ประเมินโดยผู้รับบริการ” เฉพาะสมรรถนะหลัก หัวข้อ การบริการที่ดี
และการทำงานเป็นทีม
          5) การลงคะแนนในช่อง “สรุป”
ให้พิจารณาเฉพาะคะแนนในข้อ 2 และ 3 ยกเว้นสมรรถนะหลัก เฉพาะสมรรถนะหลัก หัวข้อ
การบริการที่ดี และการทำงานเป็นทีม ให้พิจารณาคะแนนในข้อ 2 3 และ 4 
    1.วิธีการวิเคราะห์คะแนน
          1.1
กรณีไม่มีผู้รับบริการเป็นผู้ประเมิน
                1) หากผู้ประเมิน 2 คน มีความเห็นไม่สอดคล้องกัน
ได้แก่ คนใดคนหนึ่งให้ 1 หรือ 2 อีกคนหนึ่งให้ 3 4 หรือ 5 
                   วิธีการ 
ให้ผู้ประเมินทั้ง 2 คน
คุยกันเพื่อลงความเห็นร่วมกันให้เป็นเอกฉันท์ว่าในรายการนั้น ควรให้ระดับคุณภาพใด
หรือ ให้นำผลคะแนนไปเปรียบเทียบผลการประเมินของตนเอง
ถ้าความเห็นของผู้ประเมินคนใดสอดคล้องหรือใกล้เคียงกันให้ใช้ระดับคุณภาพของคนนั้น
เป็นข้อสรุป  เช่น
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
2 
 | 
  
4 
 | 
  
4 
 | 
 |
 2) หากผู้ประเมิน 2 คน
มีความเห็นสอดคล้องกัน หรือใกล้เคียงกัน เช่น 
                   คนที่ 1 ให้คะแนน 1                คนที่ 2 ให้คะแนน 2  หรือ
                   คนที่ 1 ให้คะแนน 3                คนที่ 2 ให้คะแนน 4  หรือ
                   คนที่ 1 ให้คะแนน 4                คนที่ 2 ให้คะแนน 5
                   วิธีการ  ให้หาค่าเฉลี่ยของทั้งสองคนเพื่อลงข้อสรุป
เช่น  
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
4 
 | 
  
5 
 | 
  
5 
 | 
 |
                3) หากผู้ประเมิน 2 คน
มีความเห็นเหมือนกัน เช่น ทั้งสองคนให้ 3 เหมือนกัน หรือให้ 4 เหมือนกัน
                   วิธีการ 
ให้ใช้ผลการประเมินของคนใดคนหนึ่งเป็นข้อสรุปได้เลย เช่น 
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
2 
 | 
  
2 
 | 
  
2 
 | 
 |
                 4) หากมีผู้ประเมินคนใดคนหนึ่ง
ประเมินให้ “ม” หรือระดับ 0 อีกคนให้ 1,2,3,4,5
                   วิธีการ
ให้ใช้ผลการประเมินของคนที่ระบุคะแนนลงในข้อสรุป เช่น 
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
3 
 | 
  
ม/0 
 | 
  
3 
 | 
 |
    5) หากผู้ประเมินทั้ง 2 คน ให้
“ม” เหมือนกัน หรือให้ระดับ 0 ทั้ง 2 คน 
                   วิธีการ  ให้หาผู้ประเมินใหม่ทั้ง 2 คน
หรือให้ใช้ผลการประเมินของตนเองเป็นข้อสรุป เช่น 
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
ม/0 
 | 
  
ม/0 
 | 
  
3 
 | 
 |
          1.2 กรณีผู้รับบริการเป็นผู้ประเมิน
                   1) หากผู้ประเมิน 2 ใน 3 คน
ให้คะแนนเท่ากัน ให้ใช้คะแนนนั้นเป็นข้อสรุป เช่น
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
4 
 | 
  
5 
 | 
  
5 
 | 
 |
2 
 | 
  
การบริการที่ดี 
 | 
  
4 
 | 
  
3 
 | 
  
2 
 | 
  
3 
 | 
  
3 
 | 
 
2) หากผู้ประเมิน 3 คน ให้คะแนนเท่ากัน ให้ใช้คะแนนนั้นเป็นข้อสรุป เช่น
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
4 
 | 
  
5 
 | 
  
5 
 | 
 |
2 
 | 
  
การบริการที่ดี 
 | 
  
4 
 | 
  
2 
 | 
  
2 
 | 
  
2 
 | 
  
2 
 | 
 
3) หากผู้ประเมิน 3 คน ให้คะแนนไม่ตรงกันทั้ง 3 คน ให้หาค่าเฉลี่ยเป็นข้อสรุป เช่น
ที่ 
 | 
  
รายการประเมิน 
 | 
  
ประเมินโดยตนเอง 
 | 
  
ประเมินโดย 
 | 
  
สรุป 
 | 
 ||
ผู้บังคับบัญชา 
ฉบับที่ 1 
 | 
  
เพื่อนร่วม 
ฉบับที่ 2 
 | 
  
ผู้รับบริการ 
ฉบับที่ 3 
 | 
 ||||
1 
 | 
  
สมรรถนะหลัก 
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
4 
 | 
  
5 
 | 
  
5 
 | 
 |
2 
 | 
  
การบริการที่ดี 
 | 
  
4 
 | 
  
2 
 | 
  
3 
 | 
  
4 
 | 
  
4 
 | 
 


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น